Sự kiện

Tại sao Inox bị nhiễm từ hay để lâu bị sét ? Cách giải quyết hiệu quả nhất .

Đặc tính của inox – thép không rỉ

Inox hay còn gọi là thép không rỉ sét. Inox là hợp kim được cấu thành từ thép, Crom, Niken, molypden, Niobium. Trong đó hàm lượng Crom tối thiểu phải đạt tỉ lệ 10,5% trở lên. Thực chất lớp Crom này tạo thành một lớp màng để bảo vệ sự xâm nhập từ bên ngoài nhằm chống sự oxy hóa.

Inox là loại vật liệu ngày càng phổ biến và được sử dụng rộng rãi trong xây dựng, nội thất và trang trí. Inox còn được gọi là thép không rỉ. Được sử dụng nhiều trong đồ gia dụng nhu xoong nồi, muỗng thìa, còn trong xây dựng thì được tạo ra các vật dụng trong nhà vệ sinh, trong nhà tắm, hay lan can, cầu thang nhằm mục đích chống rỉ sét và trang trí. Ngoài ra , inox được sử dụng rộng rãi trong trồng trọt , chăn nuôi , phục vụ trong sản xuất , lọc thải.

Phân loại Inox

Hiện nay có 4 loại inox được biết đến : inox 304 , inox 201 , inox 316 , inox 430 . Trong đó sử dụng rộng rãi và phổ biết là inox 304 và 201 .

  • Inox 304 : loại này không bị nhiễm từ , chống oxy hóa , chống ăn mòn , bền , đẹp .
  • Inox 201 : bị nhiễm từ nhẹ do đã có sẵn tạp chất .

Tuy nhiên , tất cả các loại inox khi đã tiếp xúc trự tiếp với mưa (có các chất hóa học khác) và không khí thì lâu ngày đều sẽ bị sét và ăn mòn khiến nó nhanh hư hơn các vật dụng được che chắn trong nhà hàng ngày như nồi , xoong , chảo ,...

Cách khắc phục

Có rất nhiều cách khắc phục làm inox lại sáng bóng sau đây : 

  • Dùng nước vo gạo : giữ lại nước gạo đầu tiên bỏ vào ngăn mát tủ lạnh một đêm . sau đó đổ đi phần nước ở trên , để lại phần lóng ở dưới . Ngâm inox trong nước gạo để 12-15 tiếng , chà sạch lớp gỉ sau khi ngâm xong , inox sẽ sáng bóng như lúc ban đầu ( lưu ý , tích đủ nước gạo cần ngâm)
  • Dùng nước có gas :  đổ lên inox hoặc ngâm inox trong nước có gas để 1-2 tiếng , chà sạch bằng miếng nhôm , inox sẽ sáng bóng ngay và cách này khá hiệu quả
  • Dùng giấm (hoặc basking soda) : đổ trực tiếp lên bề mặt càn vệ sinh để 1-2 tiếng , sau đó chà sạch .

* Tất cả các cách trên chỉ sử dụng nhất thời , trên thật tế inox vẫn bị bào mòn theo thời gian khi bạn sử dụng ma sát .

Chia sẻ

Đối tác